Martes, Marso 12, 2013

Usap Tayo Dito!

    Sinasabing ang pakikipagtalastasan ay hindi lamang isang likas na katangian ng tao kundi sa napakahalaga at pangunahing pangangailangan ng tao.  Napapataas at napapanatili rin niya ang kanyang pagkilala sa kanyang sarili at  nalilinang ang kakayahang mapahusay ang kanyang pakikipag-ugnayan at pakikipagpalitan ng impormasyon o kabatiran sa ibang tao.

Katulad ng Facebook, isang social networking site kung saan   makisalamuha ka at magkaroon ng komunikasyon sa  kaibigan, kamag-anak at mga miyembro ng pamilya na malayo sa iyo. Tinutulungan ka ng Facebook na kumonekta at makibahagi sa mga tao sa iyong buhay. Hindi  lang iyan, kundi ang makiuso at makalamang sa buhay.

Sa pamamagitan din ng Facebook, naging mabilis nalang ang buhay at lalong lalo na ang pakikipagkomunikasyon sa ibang tao. Samakatuwid, naghahatiran at nagpapalitan din ng ideya, impormasyon,karanasan, at mga saloobin ang mga taong konektado dito, at pinapauunlad  ang sarili, ang ibang tao, at mga nakapaligid.
 Tulad ko, isa ako sa milyon milyong gumagamit ng facebook at nakikita ko talaga ang pagbabago lalong lalo na sa pang-araw-araw na pamumuhay. Kapag online ako, iba't ibang tayo ang nakakausap ko, at kahit anong lenggwahe pa ang kanilang sinasalita, mapatagalog man o Ingles o sariling Wika, ang mahalaga alam ko kung saan ako didistansiya.

Kaya, kung sa palagay mo ang facebook ang isa sa source of happiness mo at nagtataglay  ng ngiti sa iyong labi basta’t hindi nakakaapekto sa buhay mo o sa buhay ng iba o sa iyong trabaho; go for it! Life is short and lives life to the fullest. Kasi, maraming bagay na tayong hindi na pwedeng gawin kung tayo’y matanda na. 


  

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento