Lunes, Marso 11, 2013

Impluwensiya ng "K-POP"

   Ang K-pop ay naging popular sa kultura ng mga kabataan sa buong mundo, na nagbunga ng laganap na interes sa pananamit at estilo ng mga iniidolong grupo ng mga Koreyano at mga mang-aawit. Sa pamamagitan ng mga Facebook fan pages, iTunes, Twitter, at music videos sa Youtube, ang abilidad ng K-pop na maiparating sa mga dati’y hindi ma-abot-abot ng mga tagapakinig, pero dahil  sa pamamagitan ng Internet ay naging mas madali ito. Ang mga ito ay naging daan upang ang K-pop ay maging isang tampok at popular na kategorya ng musika.


Ang impluwensiya ng K-pop ay lumalabas na rin sa Asya, katulad ng Amerika, Canada, at Australia. 

Upang mas mapalaki ang mundo ng K-pop, madami na sa kanila ang nakikipagtrabaho na din sa mga artista ng ibang bansa. Ngayon, ang Timog Korea ay isa sa mga pinakamalaking tagalikha ng kontemporaryong musika o pangkasalukuyang musika sa Pasipiko. Ang kanilang popular na kultura ay nagdulot ng malaking impluwensya sa kontemporaryong musika sa Pasipiko, lalong lalo na sa China, Hong Kong, Japan, Taiwan, at Vietnam. Ang K-pop din ay unti-unting nagkakaroon ng posisyon sa rehiyon, katulad ng posisyon sa musika. 

Marami na sa mga sikat na grupo ng K-pop katulad ng BoA, TVXQ, SS501, BIGBANG, KARA, Girls' Generation, BEAST, MBLAQ, 2PM, Super Junior, SHINee and 2NE1, ang nagsimulang pasukin ang industriya ng musika sa Japan. 



      Sa ngayon, ang paghubog ng mga talento ang ginagawang estratehiya para sumikat ang mga girl's group, boy's band at solo artists sa industriya ng K-pop upang masigurado ang mataas na posibilidad ng pagsikat ng isang talent at may mga ahensiyang tumutulong rin sa kanila na nagbabantay at nag-aalaga ng kanilang career. 

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento